Làng Nôm vẻ đẹp xưa - Làng cổ đẹp nhất Hưng Yên

Làng Nôm - Một ngôi làng cổ nằm ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Từ Thăng Long - Hà Nội, đi theo Quốc lộ 5 chừng trên dưới 20km, rẽ trái khoảng mươi cây số nữa, ta sẽ gặp làng Cầu Nôm (mà người ta quen gọi tắt là làng Nôm) - nay là thôn Đại Đồng, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Từng có câu ca dao - lời du về làng Nôm nhưng không phải ai cũng biết, chắc chỉ thế hệ trước các ông, bà, cụ chúng ta mới còn nhớ câu ca dao - lời du này:

Cái Bống đi chợ Cầu Nôm
Sao mày không rủ cái Tôm đi cùng
Cái Tôm nó giãy đùng đùng
Nó trôi ra bể lấy chồng lái buôn


Hoặc câu cao:

Đồng nát thì về Cầu Nôm
Con gái nỏ mồm về ở với cha


Hoặc:

Hỡi cô má đỏ hồng hồng
Cô đi lấy chồng cô bỏ quê cha
Đến khi cô trở về già
Quê chồng cô bỏ quê cha cô về


Cầu Nôm trong bài thơ chính là chỉ tên gọi khác của làng Nôm - một làng buôn đồng nổi tiếng xưa kia, nằm ở đâu trong muôn ngàn làng quê châu thổ sông Hồng.

Làng Nôm - Làng cổ đẹp nhất Hưng Yên

Như phần lớn các làng quê đồng bằng Bắc bộ, làng Nôm nằm nép mình yên tĩnh trong một vành đai hào luỹ tre pheo mà ngày nay dấu tích còn rải rác khắp quanh làng, đặc biệt ở phía đông bắc. Ngày 11 tháng giêng - ngày mở đầu lễ hội hàng năm của làng. Tiếng chiêng trống, bát âm nổi lên rộn rã, lan rất xa qua luỹ tre vốn thường nhật trầm lặng.

Là một ngôi làng Việt cổ còn lưu giữ được nhiều công trình kiến trúc cổ, cảnh quan thiên nhiên... đậm dấu ấn của một làng Việt cổ với quần thể di tích gồm Tam giang, cây đa cổ thụ, cầu Nôm, chợ Nôm, những ngôi nhà cổ cùng các ngôi từ đường cổ của 7 dòng họ lớn trong làng...

Loạt ảnh đậm chất cổ kính còn in dấu xưa:











Di sản làng Nôm - Nơi bạn tìm được sự yên bình và thoái mái trong cuộc sống hối hả này

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !